เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 26 เมษายน 2024, 02:21:42
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  ศูนย์กลางข้อมูลเชียงราย
| |-+  คุยเรื่องไอที - เทคโนโลยี (ผู้ดูแล: K€nGja1, chiohoh, nuifish, NOtis)
| | |-+  PhysX by NVIDIA Ready for ATI!! <<< คำถามที่คาใจหลายๆคน
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] พิมพ์
ผู้เขียน PhysX by NVIDIA Ready for ATI!! <<< คำถามที่คาใจหลายๆคน  (อ่าน 5288 ครั้ง)
WalkManUser
สมาชิกลงทะเบียน
ระดับ ป.ตรี
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,392


ยิ่งโต ยิ่งเหนื่อย อยากกลับไปเป็นเด็ก


« เมื่อ: วันที่ 21 กรกฎาคม 2011, 17:35:30 »

นั่งเฝ้าหน้า เชียงรายโฟกัส กำลังเพลิน โทรศัพท์ สายหนึ่งดังขึ้น

เสียง....อ้าย อารืทนี่หว่า คริ คริ เค้าถามมา ก่ะเลยบอกไปว่า ยังม่ะได้ลอง

งั้นไปดูกั้น ว่าวิธีทำมันยะจะใด ผัยเอาไปลอง ได้ผลเช่นไร รีวิว หื้อดูหน่อยเน้อ

ไปเริ่มกันเลย ......

PhysX by NVIDIA การ์ดของ NVIDIA สามารถสั่งให้เป็น PhysX 1 ตัวและเป็น VGA 1 ตัวแยกการทำ,jijงานกันได้ โดยที่ไม่ต้องเชื่อมขา SLI เข้าด้วยกัน มันไม่ใช่วิธีโดยตรง แต่มันสามารถประยุกต์ให้สาวก ATI ที่มีการ์ดอยู่แล้ว สมมุติว่าเป็น Radeon HD 3850 (สมมุตินะ) อยากจะเปิดใช้งาน PhysX จากการ์ด NVIDIA ได้ เพราะมีการ์ด GeForce 8600GT หลับอยู่ใกล้ๆ ทำได้ครับเพียงแค่.. ใจเย็นๆ ไม่ต้องรีบร้อน เราไปดูสิ่งที่เราจะต้องเตรียมกันก่อนครับ

สิ่งที่ต้องเตรียม
          1. การ์ดจอจากค่าย ATI แน่นอนล่ะ ถ้าไม่มีการ์ดตัวนี้ก็คงไม่ต้องเขียนบทความนี้กัน จะเป็นการ์ดรุ่นอะไรก็ได้เพราะมันไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นใดๆ อาจจะเป็น HD 3850, HD 4850 หรืออะไรก็แล้วแต่ ว่ากันไปตามการ์ดของท่าน ในบทความนี้ผมจะใช้การ์ด HD 4850 จาก Palit เป็นหนูทดลอง
          2. การ์ดจอจากค่าย NVIDIA แน่นอนอีกเช่นกัน เพราะถ้าไม่มีเจ้าการ์ดตัวนี้ เราก็คงไม่ต้องเปิดใช้งาน PhysX กัน สำหรับการ์ดจาก NVIDIA เราแนะนำให้ใช้ตามรุ่นที่รองรับคุณสมบัติดังกล่าว ที่เคยได้กล่าวไปในฉบับที่ 142 หรือถ้าใครไม่เคยอ่านก็ง่ายๆ ครับ การ์ดในตระกูลซีรีส์ 8 ขึ้นไปเท่านั้น ในบทความนี้ผมเลือกใช้การ์ด GeForce 8800GT เป็นต้นแบบครับ (GeForce 8600GT ก็ใช้ได้นะครับ)
          3. เมนบอร์ดที่มีช่อง PCI-E อย่างน้อย 2 ช่อง หรือเมนบอร์ดที่รองรับ SLI หรือ CrossFire นั่นก็เพราะเราจะต้องเสียบทั้ง 2 การ์ดลงบนเมนบอร์ด ถ้าใครมีเมนบอร์ดที่มี PCI-E ช่องเดียว “ทำไม่ได้ครับ” จะเป็นชิพเซ็ต Intel, AMD, nForce เจ้าไหนก็ได้ ขอให้มีช่อง PCI-E อย่างน้อย 2 ช่อง รับรองว่าเวิร์ค

Let’s Rock!!
          1. เริ่มแรกจัดการ Uninstall ไดรเวอร์ทั้งหมดที่เป็นการ์ดจอออกให้หมด ไม่ว่าจะเป็นของ NVIDIA หรือของ ATI เสร็จแล้วปิดเครื่อง Shutdown ให้สงบไปก่อน
          2. บรรจงใส่การ์ดจอทั้ง 2 ลงไปที่ช่อง PCI-E คนละช่อง โดยให้การ์ด ATI ลงในช่องที่ 1 และ NVIDIA ลงในช่องที่ 2 จากนั้นเชื่อมต่อสายมอนิเตอร์เข้ากับการ์ด ATI ให้เรียบร้อยเพื่อเป็นการกำหนดให้ทำหน้าที่ในการแสดงผลหลักกับจอมอนิเตอร์โดยตรง
          3. เปิดเครื่องเข้า Windows ได้แล้วติดตั้งไดรเวอร์การ์ดทั้ง 2 โดยเริ่มจากไดรเวอร์ ATI ก่อน จะเป็นเวอร์ชั่นที่มี Control Center ด้วยหรือไดรเวอร์อย่างเดียวก็ได้เช่นกัน โดยในบทความนี้เราเลือกใช้เวอร์ชั่น Catalyst 8.8 เสร็จแล้วรีสตาร์ทเครื่องใหม่อีกครั้ง เข้า Windows แล้วติดตั้งไดรเวอร์ให้กับการ์ดของ NVIDIA โดยในบทความนี้เราเลือกใช้ ForceWare 177.83 ซึ่งมี PhysX System Software อยู่ด้วย ระบบจะมองเห็นการ์ด GeForce ที่เราเสียบไว้โดยอัตโนมัติ เสร็จแล้วรีสตาร์ทเครื่องอีกครั้ง
          4. ขั้นตอนสำคัญอยู่ข้อนี้แล้วล่ะครับ อย่างงเด้อ อธิบายกันก่อน ในตอนนี้ระบบมองเห็นการ์ดจอ ATI และ NVIDIA เรียบร้อยแล้ว โดยมี ATI ทำหน้าที่แสดงผลภาพอยู่ในตอนนี้ การ์ด NVIDIA มองเห็นแล้วก็จริง แต่จะยังไม่ได้ถูกเปิดการใช้งาน รวมไปถึงการทำงานฟิสิกส์ (หากเปิดโปรแกรม PhysX Properties จะรายงานว่า No Acceleration) วิธีเปิดการทำงานนั้นก็ไม่ยากอย่างที่คิดครับ เข้า Display Properties โดยคลิกขวาที่หน้าจอว่างๆ แล้วเข้าไปที่แท็บ Setting ที่มีลักษณะของลำดับจอแสดงผล หน้าจอที่ 1, 2, 3 เป็นต้น ซึ่งในตอนนี้หน้าจอที่ 1 จะเป็นการทำงานจากการ์ด ATI อยู่ ให้คลิกเลือกหน้าจอที่ 2 แล้วติ๊กเครื่องหมายถูกที่บรรทัด “Extend my Windows onto this Monitor” เพื่อเป็นการสั่งให้หน้าจอที่ 2 นี้ถูกแสดงภาพโดยการ์ดจอ NVIDIA (แต่เราไม่จำเป็นต้องมี 2 จอจริงๆ) นั่นทำให้การ์ด NVIDIA เปิดฟังก์ชั่นการทำงาน PhysX ได้ไปในตัว

ขั้นตอนนี้ลำดับให้ดีๆ อย่างงนะครับ

          5. กลับไปเช็คการทำงาน PhysX Properties จะพบว่ายังคงเป็น No Acceleration แต่ในความเป็นจริงมันถูกเปิดใช้งานแล้ว แต่เจ้า PhysX Properties จะเห็นว่าเป็น GeForce PhysX ได้ก็ต่อเมื่อลองสลับให้การ์ด NVIDIA ทำหน้าที่เป็นการ์ดจอหลัก ซึ่งตรงนี้มีจุดที่ต้องระวังอยู่ 1 จุด นั่นคือหากเปิด PhysX Properties แล้วเห็นว่าเป็น No Acceleration อย่าคลิกปุ่ม OK เพราะจะทำให้โปรแกรมจำค่าตามนั้นว่าไม่มีการ์ดฟิสิกส์ (ซึ่งจริงๆ แล้วมันมี) เสร็จเรียบร้อยแล้วเรามาเช็คการทำงานจริงกันเลยดีกว่า ว่ามันใช้งานได้จริงหรือไม่ โปรแกรมที่เราจะใช้ทดสอบนั่นคือ PhysX FluidMark by NVIDIA จากเว็บ oZone3D นั่นเอง (เราใส่โปรแกรมนี้ไว้ให้ ในแผ่นดีวีดีหัวข้อ Utilities แล้วครับ)

ถึงแม้ในหน้านี้จะเห็นว่าเป็น No Acceleration แต่ก็อย่ากด OK ล่ะ

          6. ติดตั้งโปรแกรมเสร็จเรียบร้อยแล้ว เปิดโปรแกรม FluidMark ขึ้นมา แล้วคลิก Go เพื่อ Benchmark โดยในระหว่างการทดสอบนั้นจะมีข้อความมุมซ้ายบนรายงานผลว่ามี Hardware PhysX เป็นหน่วยประมวลผลฟิสิกส์ (จากการ์ด NVIDIA นั่นเอง) ในขณะที่ชื่อการ์ดจอนั้นแสดงรายงานว่าเป็น ATI Radeon HD 4800 Series ถ้าขึ้นตามนี้ได้แสดงว่าสำเร็จแล้วครับกับการเปิดใช้งานการ์ดฟิสิกส์

สรุป
          เรามาสรุปความแตกต่างกันระหว่างเปิดฟิสิกส์กับไม่เปิดฟิสิกส์และเมื่อเทียบกับการ์ด NVIDIA เพียวๆ เป็นอย่างไร โดยคะแนนที่ได้ถ้าหากเราใช้เพียงแค่การ์ด ATI Radeon HD 4850 ตัวเดียว โปรแกรมจะมองว่าฟิสิกส์นั้นถูกคำนวณด้วยซีพียู (Software PhysX) คะแนนออกมาอยู่ที่ 1,366 แต้มเท่านั้น เมื่อเปิดใช้งานฟิสิกส์ด้วยจากการ์ด NVIDIA ปรากฏว่าคะแนนที่ได้สูงขึ้นมากทีเดียว เพราะการคำนวณฟิสิกส์นั้นถูกคำนวณด้วยการ์ด GeForce 8800GT จึงทำคะแนนกระโดดไปสูงถึง 5,878 แต้มทีเดียว และถ้าหากเป็นการคำนวณด้วยการ์ด GeForce 8800GT เพียวๆ แล้วละก็จะให้คะแนนสูงถึง 7,042 แต้ม จากการทดสอบนี้ทำให้เห็นแล้วว่าการ์ดต่างค่ายกันสามารถทำงานร่วมกันได้ ดังนั้นหากคุณเป็นเจ้าของการ์ดจอ ATI สักตัวและอยากใช้ PhysX ด้วยละก็ ขอเพียงมีการ์ด NVIDIA ที่รองรับฟิสิกส์อย่างน้อยๆ GeForce 8500 – 8600 แล้วละก็เพียงเท่านี้ก็จะสามารถเปิดใช้งาน PhysX ในแบบที่คุณต้องการด้วยวิธีดังกล่าวได้ทันที
          ป.ล. การเพิ่ม RAM จาก 1GB เป็น 2GB จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการคำนวณฟิสิกส์อีกด้วย (ลองมาแล้ว)

Credit >>>> http://www.i3.in.th/content/view/46



* 000001.jpg (61.03 KB, 500x400 - ดู 3295 ครั้ง.)
IP : บันทึกการเข้า
kitty9
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: วันที่ 21 กรกฎาคม 2011, 20:46:05 »

ได้ยินมาพอสมควรแล้ว แต่อยากรู้ว่าการทำ  PhysX   กับการทำ Crossfire ซึ่งใช้การ์ดจอ 2 ตัวเท่ากัน
อย่างไหนจะได้ ภาพและเฟรมเรตที่ ดีกว่ากัน คุ้มค่ากว่ากันคับ 
IP : บันทึกการเข้า
dio199rid
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 121


« ตอบ #2 เมื่อ: วันที่ 23 กรกฎาคม 2011, 09:30:01 »

ไม่รู้นะแต่ผมเข้าใจของผมแบบนี้ครับ
PhysX คือเทคโนโลยีของ Nvidia ที่ ATI ไม่มีในส่วนนี้(มั้ง)

Nvidia = SLI/PhysX

ATI     = CROSSFIRE/???

แต่ตอนนี้เทคโนโลยีตามกันถึงเริ่ม จับมือกันมากขึ้น ให้ใช้ร่วมกันก็ดีแล้วครับ
เหมือนที่ท่าน จขกท ได้โพสไว้อะครับ

อยากเห็นการทำงานของ PhysX ลองไปหาเกมที่ หน้ากล่องเขียนว่า PhysX Support ไม่ก็ลองดูเกม Batman arkham asylum ดูครับ ให้สังเกตุที่ผ้าคลุม Batman ดูอะครับ อิอิ
IP : บันทึกการเข้า
Temujin
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,998


** แบ่งปัน ไม่แบ่งแยก..แตกต่าง ไม่แตกแยก แตกหัก **


« ตอบ #3 เมื่อ: วันที่ 23 กรกฎาคม 2011, 10:10:50 »

2 ค่ายนี้จะลอยแพ พี่ใหญ่ Intel แล้วรู้มั้ยพี่น้อง มี CPU สำหรับ Pad และอุปกรณ์โมบายต่างๆ ออกมามั่งแล้ว

ทางฝั่ง NVIDIA รันไฟล์หนังที่เป็น 1080p ได้สบายเลย Atom กระตุก ยังกะรถเครื่องซดน้ำมันออกเทน 89 ฮ่า...ๆ

ให้รู้ซะมั่งไผเป็นไผ... ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 23 กรกฎาคม 2011, 10:13:00 โดย Temujin » IP : บันทึกการเข้า

สัตว์มีสัญชาตญาณ   มนุษย์มีวิตจารณญาณ คิด วิเคราะห์ แยกแยะ (หลัก กาลามสูตร http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%95%E0%B8%A3)
PUNJIWON
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: วันที่ 23 กรกฎาคม 2011, 15:14:34 »

ได้ยินมาพอสมควรแล้ว แต่อยากรู้ว่าการทำ  PhysX   กับการทำ Crossfire ซึ่งใช้การ์ดจอ 2 ตัวเท่ากัน
อย่างไหนจะได้ ภาพและเฟรมเรตที่ ดีกว่ากัน คุ้มค่ากว่ากันคับ  

ถามว่าอย่างไหนแรงกว่า ก็ต้องเป็นCrossfire สิครับ เพราะ ถ้านำการ์ดของค่าเขียวมาทำPhysX มันก็แค่เป็นการลดคอขวดให้กับทางค่ายแดงเท่านั้น (พูดง่ายๆก็คือ ทำให้การ์ดค่ายแดงในคอมเรา สามารถประมวลเกมส์ที่มีPhysXได้นั่นเองครับ) ส่วนในเรื่องของประมวลผลหลักนั้น มันไม่ได้ช่วยอะไรเลยครับ การ์ดแดงทำงานเองเพียวๆ

ตัวอย่างเกมส์ที่มีPhysX


อ่อ แนะนิดนึงนะครับ การ์ดที่นำมาทำPhysX นั้น ให้ดูStreaming Processor ที่มีจำนวน เยอะๆหน่อย เช่น Streaming Processor 128 Unified ซึ่งจะทำให้PhysX ที่ทำออกมานั้น ลื่นไหลมากขึ้นครับ การ์ดที่ผมไม่แนะนำให้เอามาทำก็ประมาณพวก 9500 GT ไรพวกเนี่ยนะครับ เพราะStreaming Processor มันมีน้อย เอาไปทำไม่ค่อยเห็นผล
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 23 กรกฎาคม 2011, 15:22:39 โดย PUNJIWON » IP : บันทึกการเข้า
WalkManUser
สมาชิกลงทะเบียน
ระดับ ป.ตรี
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,392


ยิ่งโต ยิ่งเหนื่อย อยากกลับไปเป็นเด็ก


« ตอบ #5 เมื่อ: วันที่ 23 กรกฎาคม 2011, 15:57:53 »

สุดยอดดดดดด เดวผมหาเวลา จับลงบอร์ดดูอีกที คริ คริ

DB / TP /QD มันก่ะต้องดีกว่า Sigle แต่จะมาก จะน้อย ก่ะว่ากั้น ตามสตังครับหมุ่เฮา คริ คริ

 ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า
kitty9
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: วันที่ 25 กรกฎาคม 2011, 21:10:26 »

ได้ยินมาพอสมควรแล้ว แต่อยากรู้ว่าการทำ  PhysX   กับการทำ Crossfire ซึ่งใช้การ์ดจอ 2 ตัวเท่ากัน
อย่างไหนจะได้ ภาพและเฟรมเรตที่ ดีกว่ากัน คุ้มค่ากว่ากันคับ 

ถามว่าอย่างไหนแรงกว่า ก็ต้องเป็นCrossfire สิครับ เพราะ ถ้านำการ์ดของค่าเขียวมาทำPhysX มันก็แค่เป็นการลดคอขวดให้กับทางค่ายแดงเท่านั้น (พูดง่ายๆก็คือ ทำให้การ์ดค่ายแดงในคอมเรา สามารถประมวลเกมส์ที่มีPhysXได้นั่นเองครับ) ส่วนในเรื่องของประมวลผลหลักนั้น มันไม่ได้ช่วยอะไรเลยครับ การ์ดแดงทำงานเองเพียวๆ

ตัวอย่างเกมส์ที่มีPhysX


อ่อ แนะนิดนึงนะครับ การ์ดที่นำมาทำPhysX นั้น ให้ดูStreaming Processor ที่มีจำนวน เยอะๆหน่อย เช่น Streaming Processor 128 Unified ซึ่งจะทำให้PhysX ที่ทำออกมานั้น ลื่นไหลมากขึ้นครับ การ์ดที่ผมไม่แนะนำให้เอามาทำก็ประมาณพวก 9500 GT ไรพวกเนี่ยนะครับ เพราะStreaming Processor มันมีน้อย เอาไปทำไม่ค่อยเห็นผล

ขอบคุณสำหรับคำตอบคับ  เดี๋ยวต้องไปลองด้วยตัวเองซะละ  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า
หน้า: [1] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!