หัวข้อ: เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆในการทดสอบไดร์ชาร์ทไฟ เริ่มหัวข้อโดย: แมงนูน ที่ วันที่ 11 กรกฎาคม 2019, 21:36:55 วันนี้จะนำเกร็ดความรู้ ในเรื่อง ไดร์ชาร์ทไฟรถยนต์ดีเซล และ เบนซิล (ยกเว้น รถมีกล่องecu ประมวลผล)มีหลายคนสอบถามผมมา (ในอีกเว็ปไซด์)วันนี้ก็เลยนำมากล่าวเพื่อนๆสมาชิกรักรถนี้ เพื่อเป็นเกร็ดความรู้ไม่มากก็น้อย
หัวข้อ: Re: เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆในการทดสอบไดร์ชาร์ทไฟ เริ่มหัวข้อโดย: แมงนูน ที่ วันที่ 11 กรกฎาคม 2019, 21:41:06 มีเพื่อนสมาชิกคนหนึ่งสอบถามผมมา พี่ๆรถยนต์ จอดทิ้งไว้นาน2-3วัน กลับมาสตารท์ไม่ติด เหมือนไฟไท่มีแรงพอให้ไดร์สตาร์ท ทำงาน..ก็ถามกลับไปว่าแบตกี่ปีล่ะเขาตอบน่าจะ2ปีกว่าๆ นั้นแหละคืออาการแบต เริ่มเสีย พอชาร์ทไฟก็สตาร์ทได้
หัวข้อ: Re: เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆในการทดสอบไดร์ชาร์ทไฟ เริ่มหัวข้อโดย: แมงนูน ที่ วันที่ 11 กรกฎาคม 2019, 21:45:24 พอจอดทิ้งไว้ อีก2-3-4วัน กลับมาสตาร์ท เอาอีกล่ะอาการเดิม สตาร์ทไม่ได้ไม่มีไฟ..ผมก็เลยแนะนำลองนำรถออกวิ่งสัก30กว่าโลดูสิ เขาก็ออกไปวิ่ง พอวิ่งสักพักจนอด บอกให้ดับเครื่องสักพักแบตยังไม่หายร้อนดีพออุ่นๆให้เปิดสวิทช์ลองสตาร์ทดู ก็ติดปกติดี
หัวข้อ: Re: เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆในการทดสอบไดร์ชาร์ทไฟ เริ่มหัวข้อโดย: แมงนูน ที่ วันที่ 11 กรกฎาคม 2019, 21:50:10 หลังจากนั้นทิ้งไว้อีก2วันได้ เอาอีกแล้ว อาการเหมือนเดิม..ผมจึงแนะนำให้ไปเปลี่ยนแบต ลูกใหม่มา รถของเขา เป็นกะบะ เครื่อง2500ผมแนะนำให้ใช้แบต80amp ค่า cca620 แต่ก่อนเปลี่ยนแบต ผมไม่แน่ใจว่า ไดร์ชารต์ไฟ(แหล่งผลิตไฟ) ของเขาปกติหรือไม่
หัวข้อ: Re: เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆในการทดสอบไดร์ชาร์ทไฟ เริ่มหัวข้อโดย: แมงนูน ที่ วันที่ 11 กรกฎาคม 2019, 21:53:56 ผมเลยแนะนำ ให้เขาทดสอบไดร์ชาร์ตไฟในรถเขาเบื้องต้น โดยการ ใช้แบตที่คิดว่าเสียเก็บไฟไม่อยู่ ที่เขาจะนำไปเทรินลูกใหม่มา ให้เขาติดเครื่องยนต์รถ พอรถยนต์กะบะดีเชล(รุ่นเก่าๆที่ไม่ใช้กล่อง ecu) พอเครื่องทำงานติด
หัวข้อ: Re: เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆในการทดสอบไดร์ชาร์ทไฟ เริ่มหัวข้อโดย: แมงนูน ที่ วันที่ 11 กรกฎาคม 2019, 21:57:37 พอเครื่องยนต์ติด ให้เขาถอดแบตเตอร์รี่ออก ขั้นแรกถอดขั่วลบก่อน สังเกตุอาการรถว่ามีสะดุด คล้ายจะดับไปไหม ถ้าไม่มีอาการอะไร รถยนต์ทำงานเครื่องเดิน ปกติแสดงว่า ไดชาร์ทรถปกติ ชาร์ทไฟสร้างกระแสไฟปกติ ก็เลยรู้สาเหตุว่า แบตเตอรี่เสียอย่างเดียว ไดชาร์ทปกติ
หัวข้อ: Re: เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆในการทดสอบไดร์ชาร์ทไฟ เริ่มหัวข้อโดย: แมงนูน ที่ วันที่ 11 กรกฎาคม 2019, 22:01:15 นี่คือ การทดสอบเบื้องต้น ถ้าเราอยากรู้ว่า ไดร์ชาร์มไฟ รถยนต์เราดีอยู่ไหม ชาร์ทไฟได้ปกติหรือปล่าว...คราวที่แนะนำน้องเขาไป ที่แรกน้องเขาหัวเราะ หาว่าผม อำเขาเล่นๆ เขาชักโกรธกำลังหน้าสิ่งหน้าขวาน เขาคิดว่า ถ้าถอดแบตรถก็ดับน่ะสิ
หัวข้อ: Re: เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆในการทดสอบไดร์ชาร์ทไฟ เริ่มหัวข้อโดย: แมงนูน ที่ วันที่ 11 กรกฎาคม 2019, 22:03:47 ถอดได้ครับ ถ้าเครื่องยนต์ติดทำงานแล้ว มันคือการทดสอบไดร์ชาร์ท(หมายเหตุ รถรุ่นเก่าน่ะครับ)ทั้งเบนชีลและดีเชล รถมีกล่อง ecu รุ่นใหม่ไม่แนะนำ เพราะมันจะมีผลกับกล่องโดยตรง
หัวข้อ: Re: เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆในการทดสอบไดร์ชาร์ทไฟ เริ่มหัวข้อโดย: แมงนูน ที่ วันที่ 11 กรกฎาคม 2019, 22:07:39 ฝากถึงน้อง และพี่ๆน้อง สมาชิกในนี้ด้วย นำไปทดลองได้ครับเพื่อทดสอบเบื้องต้นของไดร์ชาร์จว่าดีไหมปกติไหม และทำความเข้าใจเสียใหม่น่ะครับ รถเครื่องยนต์ติดทำงานและ ถอดแบตได้ครับ ถ้าได้ชาร์ทไฟปกติเครื่องยนต์จะไม่ดับยังทำงาน
หัวข้อ: Re: เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆในการทดสอบไดร์ชาร์ทไฟ เริ่มหัวข้อโดย: แมงนูน ที่ วันที่ 11 กรกฎาคม 2019, 22:11:35 อย่าลืมน่ะครับ แบตเตอรี่รถ คือแหล่งเก็บไฟฟ้าครับเก็บและปล่อยกระแสไฟไม่ใช่แหล่งผลิตไฟฟ้า ไดร์ชาร์ทไฟต่างหาก คือแหล่งผลิตไฟฟ้าเพื่อป้อนให้แบตเตอรี่ ดังนั้นเครื่องยนต์ติดทำงานแล้ว ถอดแบต รถไม่ดับน่ะครับ ถ้าไดร์ชาร์ดี แต่ถ้าไดร์เสียด้วย อันนี้มีวอดแน่ครับ ดับ
หัวข้อ: Re: เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆในการทดสอบไดร์ชาร์ทไฟ เริ่มหัวข้อโดย: แมงนูน ที่ วันที่ 11 กรกฎาคม 2019, 23:00:26 เพิ่งลงกระทู้ไปหยกๆ มีน้องโทรมาถามเลยครับ มะกี้ เขาบอกไม่ได้พิมพ์ถามในนี้ขี้เกียจและอาจได้คำตอบช้า..รถดีแมค 2,800เทอร์โบตัวแรกก่อนคอมมอลเรล ทำได้ไหมพี่..ผมกำลังอยากรู้ว่าไดร์ทชาร์จไฟรถผมดีปกติหรือไม่..ผมก็บอกว่าได้ ครับ
หัวข้อ: Re: เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆในการทดสอบไดร์ชาร์ทไฟ เริ่มหัวข้อโดย: แมงนูน ที่ วันที่ 11 กรกฎาคม 2019, 23:04:20 และถามว่า พอติดเครื่องแล้ว ถอดเฉพาะขั่วลบหรือพี่ 55 ผมก็ตอบไปว่าถอดทั้งขั้วลบ ขั่วบวกทั้งสองขั้ว ยกแบตออกจากตัวรถยังได้ ถ่ายไดร์ชาร์ททำงานปกติดี ยังไงก็ไม่มีดับครับ ยกเว้นปิดสวิทกุญแจดับเอง
หัวข้อ: Re: เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆในการทดสอบไดร์ชาร์ทไฟ เริ่มหัวข้อโดย: แมงนูน ที่ วันที่ 11 กรกฎาคม 2019, 23:10:45 ที่บอกว่าถอดขั่วลบนั้น จริงๆจะถอดเฉพาะขั่วลบทดสอบก็ได้ จะให้ชัวส์ก็ถอดทั้งสองขั้ว แต่โดยหลักการ การถอดแบตเตอรี่รถ ควรถอดที่ขั่วลบก่อน เพื่อตัดวงจรกระแสไฟ ที่ปลอดภัยต่อผู้ถอดและความเสียหายอุปกรณ์ไฟฟ้ารถยนต์ การทดสอบไดร์ทชาร์ทไฟแบบนี้ จะยกแบตเตอรี่ออกจากตัวรถก็ยังได้ ถ้าไดร์ชาร์มดี เครื่องจะเดิน จะติด จนกว่าเราปิดสวิทเองหรือไม่ก็น้ำมันหมดถัง
หัวข้อ: Re: เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆในการทดสอบไดร์ชาร์ทไฟ เริ่มหัวข้อโดย: แมงนูน ที่ วันที่ 11 กรกฎาคม 2019, 23:18:50 ดีแทคปี 2003-2004 เป็นตัวก่อนคอมมอลเรล แรงดันน้ำมันสูง น่ะครับ จะว่าไปแล้วเครื่องยนต์ไดเรค ถอดแบบมาจาก ดราก่อยอายยังไงยังงั้น จนช่างบอกว่า ดราก่อนปลงโฉม ถ้าผมจำรหัสเครื่องไม่ผิด ก็ 4j B1 b2อะไรทำนองนี้ ถ้าเป็น k1หรือ j พวกนี้จะเป็นคอมมอลเรลมีกล่องละครับ
หัวข้อ: Re: เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆในการทดสอบไดร์ชาร์ทไฟ เริ่มหัวข้อโดย: แมงนูน ที่ วันที่ 11 กรกฎาคม 2019, 23:31:40 หมายเหตุ ใส่แบต สตารท์เครื่องยนต์ให้ติด ให้ทำงานก่อนน่ะครับ แล้วถอดแบตออกเพื่อทดสอบว่าไดร์ชาทไฟทำงานปกติไหม มิใช่ว่าถอดแบบ ยังไม่ได้สตาร์ทรถแล้วถอด ถ้าทำแบบนี้ ชาติหน้ารถก็ไม่ติดครับ นอกจาก รถอีแต๋นที่สตา์ทด้วยมือ หรือ จยย.ที่เท้า
หัวข้อ: Re: เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆในการทดสอบไดร์ชาร์ทไฟ เริ่มหัวข้อโดย: แมงนูน ที่ วันที่ 11 กรกฎาคม 2019, 23:51:00 ต่อ..มีบางคนยังสงสัย คนที่สงสัยผมว่าสนใจในเรื่องไฟๆในรถไม่น้อย เขาบอกว่า ถ้าไดร์ชาร์ทรถยนต์คือ แหล่งผลิตกระแสไฟ แล้วจักรยานยนต์ล่ะพี่.มันไม่มีไดร์ชาร์ทเหมือนรถยนต์ แต่ผมตอบว่า มีน่ะครับแต่ไม่เรียกว่าไดร์ชาร์มไฟ แต่ถ้าพอใจจะเรียกก็ได้ ใน จยย.เรียกจานไฟ
หัวข้อ: Re: เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆในการทดสอบไดร์ชาร์ทไฟ เริ่มหัวข้อโดย: แมงนูน ที่ วันที่ 11 กรกฎาคม 2019, 23:56:48 ใน จยย. จานไฟคือแหล่งผลิตกระแสไฟที่คอยจ่ายไฟให้ คอยด์ไฟหัวเทียน..คอยด์ไฟหัวเทียนคืออุปกรณ์แปลงแรงดันไฟให้สูงขึ้นเป็นหมื่นๆโวล์เพื่ส่งไฟยังหัวเทียนให้สปาคข้าเขี้ยวได้ จานไฟใน จยย.ส่วนมากจะอยู่ในแคร้งข้างเครื่อง จยย.ด้านซ้าย จะมีเหล็กครอบจานไฟ ที่ส่วนมากเราจะดูมาร์คจานไฟตั้งวาล์วกัน ตรงนั้นแหละครับคือจานไฟ แหล่งผลิตไฟ จยย.
|