|
|
|
|
|
|
|
som123
ชั้นประถม
ออฟไลน์
กระทู้: 499
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2016, 21:11:31 » |
|
ลองทำโจทย์กัน ครับ 34. วัตถุแข็งทรงลูกบาศก์ผูกด้วยเชือกแล้วถูกหย่อนลงไปในน้ำ ดังรูป ขณะที่วัตถุจมอยู่ในน้ำ ข้อใด ไม่ถูกต้อง1. มีแรงดันน้ำกระทำต่อผิวทุกด้านของวัตถุ 2. แรงดันน้ำที่กระทำต่อผิวด้านข้างของวัตถุทั้งสี่ด้านเท่ากัน 3. แรงดันน้ำที่กระทำต่อผิวด้านบนและด้านล่างของวัตถุมีค่าเท่ากัน 4. แรงดันน้ำที่กระทำต่อผิวด้านล่างของวัตถุมากกว่าแรงดันน้ำที่กระทำต่อผิวด้านบนของวัตถุ เป็นข้อสอบ วิทย์ ประถมปลาย 2557 ของ สสวท. ข้อนี้ไม่ยากครับ แต่ผู้สอบต้อง - เข้าใจเรื่องแรงดันน้ำที่กระทำต่อวัตถุ ซึ่งเข้าใจได้ไม่ยาก โดยเฉพาะถ้าผู้สอบ ว่ายน้ำเป็นหรือดำน้ำเป็น จะเข้าใจได้ง่ายขึ้น - เข้าใจว่าเด็กๆประถม จะได้ทำการทดลองเรื่องนี้กันมาบ้างแล้วในชั้นเรียน แต่จะเข้าใจหลักการและเหตุผล หรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าได้ทดลองด้วยตัวเอง และสรุปการทดลอง ไว้ว่าอย่างไร - ในระดับมัธยม จะมีการคำนวนและอธิบายเรื่องแรงดันน้ำ มากกว่าระดับประถม ดังนั้นข้อนี้ เด็กๆ ป.6 น่าจะอธิบายและตอบข้อนี้ได้ถูกต้อง ไม่ยากครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2016, 21:01:45 โดย som123 »
|
IP :
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
som123
ชั้นประถม
ออฟไลน์
กระทู้: 499
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2016, 21:47:52 » |
|
27. เมื่อนำสาร X Y และ Z มาผสมกับสารต่างๆ ปรากฏผลดังตาราง ข้อใดต่อไปนี้ถูกต้อง 1. A มีค่าน้อยกว่า B และ C 2. B มีค่าน้อยกว่า A และ D 3. C มีค่ามากกว่า B แต่น้อยกว่า D 4. D มีค่ามากกว่า A แต่น้อยกว่า B ข้อสอบวิทย์ สสวท. ปี 2557 ข้อนี้ไม่ง่าย ไม่ยาก ครับ - เป็นเรื่องการดูด/คาย ความร้อน ภายหลังการเกิดปฏิกิริยาเคมี ซึ่งโจทย์ต้องการทดสอบผู้เข้าสอบว่าเข้าใจมากแค่ไหน - ในกรณีนี้ถ้าเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างการ ดูด/คาย ความร้อน กับ อุณหภูมิที่โจทย์กำหนด ก็ตอบได้ทันที โดยโจทย์บอกมาแล้วว่า ทดสอบได้ หยดน้ำ หรือ ได้ความรู้สึกร้อน ส่วนการผสมที่เกิดจาก X Y Z กับ น้ำ น้ำปูนใส และผงฟู เป็นการบอกว่าเป็นเรื่องทางเคมี ไม่ได้มีส่วนในการนำมาใช้คิดหาคำตอบ - แต่ถ้าไม่แม่นพอ ก็อาจสมมุติให้ เป็นตัวเลข ก็ได้ครับ จะได้ไม่ งง - ดังนั้น ข้อนี้บางคนอาจจะยังไม่ได้คะแนน ครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 01 มีนาคม 2016, 20:44:15 โดย som123 »
|
IP :
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|