เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 24 เมษายน 2024, 07:04:36
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  ศูนย์กลางข้อมูลเชียงราย
| |-+  การศึกษา (ผู้ดูแล: >:l!ne-po!nt:<)
| | |-+  เปิดติวฟรี สอนทำแนวข้อสอบ ป.5 - ป.6 และ ม.1 - ม.3
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] 2 พิมพ์
ผู้เขียน เปิดติวฟรี สอนทำแนวข้อสอบ ป.5 - ป.6 และ ม.1 - ม.3  (อ่าน 3115 ครั้ง)
som123
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 499


« เมื่อ: วันที่ 24 มกราคม 2016, 22:54:00 »

ส่วนใหญ่ผู้ปกครองมักจะสนับสนุนให้บุตรหลาน ได้เรียนพิเศษเพิ่มเติมในวิชาต่างๆ แต่ผู้ปกครองทราบไหมว่า การเรียน กับ การทำข้อสอบ(ทำโจทย์) ต่างกัน
 
          การเรียนจากครูหรืออาจารย์ผู้สอน เป็นการรับความรู้เข้ามาสมอง แต่ การทำโจทย์ เป็นการนำความรู้ที่มีอยู่ในสมองแล้วนั้น มาประยุกต์ใช้
 
ดังนั้น ถ้ามีความรู้แล้วไม่ได้นำมาประยุกต์ใช้ ก็จะเกิดประโยชน์น้อย หรือ อาจจะไม่เกิดประโยชน์เลย โดยเฉพาะความรู้ทางวิทยาศาสตร์

          แต่ความรู้ทางวิทยาศาสตร์นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเข้าใจ ต้องใช้องค์ประกอบอื่นๆ ช่วย เช่นวิชาคณิตศาสตร์ และ ภาษาอังกฤษ เพราะเป็นวิชาที่มาพร้อมๆ กัน จะเรียนแต่วิทยาศาสตร์อย่างเดียว ย่อมเป็นไปไม่ได้

          สรุปแล้ว ถ้าท่านผู้ปกครองเห็นว่าบุตรหลาน ของท่านเรียนได้คะแนนดีมากๆ ท่านลองให้บุตรหลาน ของท่านทำข้อสอบ(ทำโจทย์) ทางวิทยาศาสตร์ดู สัก 2-3 ข้อ ในหลายๆ บทเรียน ถ้าเขาทำถูกต้อง ลองให้เขาอธิบายเหตุผลดู ว่าสามารถอธิบายได้หรือไม่ ถ้าเขาทำได้ ก็ขอแสดงความยินดีกับท่านผู้ปกครองด้วย ว่าเขาเข้าใจกระบวนการเรียนทางวิทยาศาสตร์แล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 16 มิถุนายน 2020, 19:35:15 โดย som123 » IP : บันทึกการเข้า
som123
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 499


« ตอบ #1 เมื่อ: วันที่ 25 มกราคม 2016, 11:05:04 »

เปิดติวฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย สอนให้ทำข้อสอบ(ทำโจทย์) อธิบายในส่วนที่ทำโจทย์แล้วไม่เข้าใจ/ทำไม่ได้
ให้นักเรียนที่มีความสนใจ ตั้งใจเรียนจริงๆ   รับจำนวน ไม่เกิน 4 คน ( 1 คน ก็สอน)
สนใจ ติดต่อ 093-175-9150 หลัง 18.00 น. ทุกวัน
ID line คือ atscienceway
ชื่อ line คือ แนววิทย์ ติวฟรี
สถานที่สอน: ใกล้ทางเข้าประตู 2  ม.ราชภัฎเชียงราย สอนเฉพาะวันอาทิตย์ เวลา 09.00 น. - 10.00 น. และ 10.00 น. - 11.00 น.

ขออภัย ครับ เนื่องจาก ผู้สอนมีงานประจำที่รัดตัว จึงไม่สามารถ สอนนักเรียนได้ ครับ...
เบอร์โทร.และ line ไม่สามารถใช้ได้แล้ว ครับ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 16 มิถุนายน 2020, 19:35:51 โดย som123 » IP : บันทึกการเข้า
som123
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 499


« ตอบ #2 เมื่อ: วันที่ 28 มกราคม 2016, 21:38:19 »

ลองทำโจทย์กัน ครับ
ข้อ 8. อัตราการสูญเสียน้ำทางปากใบของพืชจะมีค่าต่ำที่สุดเมื่อพืชอยู่ในสภาวะแวดล้อมแบบใด
1. อุณหภูมิต่ำ หลังฝนตกใหม่ๆ
2. แสงแดดมาก ปริมาณน้ำในดินสูง
3. อุณหภูมิสูง ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศต่ำ
4. ปริมาณน้ำในดินสูง ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศต่ำ

เป็นข้อสอบ วิทย์ ประถมปลาย 2557 ของ สสวท.

ข้อนี้ไม่ยาก ครับ แต่ผู้สอบต้อง
- เข้าใจความหมายของคำต่างๆ เช่น อัตราการสูญเสีย, ค่าต่ำที่สุด, ความชื้นสัมพัทธ์ เป็นต้น
- เข้าใจว่าคำที่ให้มาแปลว่า อะไร เช่น อุณหภูมิต่ำ แปลว่า ร้อน หรือ หนาว, หลังฝนตกใหม่ๆ แปลว่า แห้ง หรือ เปียก เป็นต้น
- ต้องเข้าใจว่า ในสภาวะใด พืชจะสูญเสียน้ำทางปากใบ ซึ่งผู้สอบต้องเคยสังเกตุ หรือ เคยทดลองมาบ้างแล้ว ถ้ามาเริ่มแปลความหมายของคำต่างๆ แล้วโยงว่ามันสัมพันธ์กับ ตัวเลือกแต่ละข้อที่ให้มานั้น จะทำไม่ทัน เพราะ แต่ละข้อให้เวลาประมาณ 2.4 นาที
ลองดูครับ ว่าเด็กประถมปลาย จะตอบ ตัวเลือกไหน ดี ภายในเวลา 2 นาที
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2016, 21:04:00 โดย som123 » IP : บันทึกการเข้า
som123
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 499


« ตอบ #3 เมื่อ: วันที่ 30 มกราคม 2016, 19:27:35 »

ลองทำโจทย์กัน ครับ

23. กิจกรรมการทดลองต่อไปนี้
ก. ทดสอบกลิ่นสารโดยการใช้มือโบกพัด
ข. อ่านค่าอุณหภูมิจากเทอร์มอมิเตอร์ โดยอ่านในระดับสายตา
ค. ทดสอบความเป็นกรด-เบส ของสารในหลอดทดลอง โดยใส่กระดาษลิตมัสลงในหลอดนั้น
ง. สังเกตรอยต่อเหล็กขณะเชื่อมด้วยตาเปล่า
จ. เตรียมสารละลายกรดเจือจางโดยการเทกรดในน้ำอย่างช้าๆ
ฉ. ชั่งสารเคมีโดยการตักสารใส่ลงในจานของเครื่องชั่ง
จากกิจกรรมการทดลองข้างต้น ข้อใดเป็นการปฏิบัติที่ถูกต้องและปลอดภัยในห้องทดลอง
1. ก ข จ
2. ก ข ฉ
3. ค ง จ
4. ค ง ฉ

เป็นข้อสอบ วิทย์ ประถมปลาย 2557 ของ สสวท.

ข้อนี้เป็นข้อสอบที่ยากกว่าข้อสอบปกติสำหรับเด็ก ป.6 โดยเฉพาะโรงเรียนที่ไม่ได้มีห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์ หรือเด็กที่ไม่เคยเข้าห้องทดลอง มาก่อน
- ผู้ออกข้อสอบ จะวัดความรู้พื้นทางในการทดลองทางวิทยาศาตร์ โดยเฉพาะทักษะทางการทดลองทางเคมี และ ฟิสิกส์
- ตัวเลือกบางข้อสามารถเดาได้ไม่ยาก แต่บ้างข้อ ถ้าไม่รู้เลยต้องเดาอย่างเดียวครับ เช่น จะต้องเทน้ำลงในกรด หรือ เทกรดลงในน้ำ ตรงนี้มันมีคำอธิบายอยู่ แต่อธิบายกันในระดับมัธยม
- ตัวเลือก การทดสอบความเป็นกรด-เบส ถ้าไม่เคยทำการทดลองมาก่อน อาจจะคิดตามที่ตัวเลือกบอก เด็กๆจะคิดว่าน่าจะทำได้ ไม่น่ามีปัญหา และน่าจะถูก(หลอก) ได้
ข้อนี้จึงเป็นการวัดทักษะทางวิทย์กัน คนที่เคยทดลองทางวิทยาศาสตร์มาก่อน ก็จะได้คะแนน ไป ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2016, 21:41:31 โดย som123 » IP : บันทึกการเข้า
som123
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 499


« ตอบ #4 เมื่อ: วันที่ 04 กุมภาพันธ์ 2016, 07:44:02 »

ลองทำโจทย์กัน ครับ

31. โลหะทรงกระบอกมวล 11 กรัม มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 1 เซนติเมตร สูง 2 เซนติเมตร จะมีความหนาแน่นกี่กรัมต่อลูกบาศก์เซนติเมตร (กำหนดให้ π = 22/7)
1. 2
2. 7
3. 11
4. 22

เป็นข้อสอบ วิทย์ ประถมปลาย 2557 ของ สสวท.

ข้อนี้ไม่ยากครับ แต่ผู้สอบต้อง
- มีความเข้าใจการคำนวนทางคณิตศาสตร์ เรื่องของการหาปริมาตรของทรงกระบอก ซึ่งคำนวนจาก ค่า พาย(22/7) คูณ รัศมีของวงกลมยกกำลังสอง คูณอีกครั้งด้วยความสูง แต่ทั้งนี้จะต้องระวังหน่วยให้ดี สำหรับข้อนี้ดีที่ไม่ได้หลอกหน่วยไว้ แต่ที่หลอกไว้คือ เส้นผ่านศูนย์กลาง ซึ่งจะนำมาคำนวนโดยตรงไม่ได้ ต้องทำเป็นรัศมีก่อน
- มีความเข้าใจเรื่องการหาความหนาแน่น ตามปกติ เราจะท่องกันเสมอว่า D = M / V (ซึ่งถ้าระดับประถม มัธยม ก็พอได้อยู่ แต่ถ้าเรียนระดับมหาวิทยาลัย คงไม่ตรงไปตรงมาตามสูตรเท่าไหร่) โจทย์ให้เราหา D ซึ่ง หาจาก อัตราส่วนระหว่าง มวล กับ ปริมาตร ซึ่งโจทย์อยากได้หน่วยเป็น กรัม ต่อ ลูกบาศก์เซนติเมตร เมื่อดูแล้ว ค่าที่กำหนดให้ไม่ได้หลอกหน่วยมา จึงนำมาคำนวนได้โดยตรง
- มีความสามารถในการคูณและหารเลขได้ดีพอควร เนื่องจากเมื่อนำมาเข้าสูตรแล้วจะเป็นการคูณเลขทศนิยม ด้วย ทศนิยม (การยกกำลังสอง) แล้วต้องคูณด้วย เลขเศษส่วน(22/7) ซึ่งจะเสียเวลามากและมีโอกาสที่จะคูณผิดได้ถ้าไม่เคยฝึกการคูณมาก่อน อย่าลืมครับ ว่ามีเวลา 2 นาทีในแต่ละข้อ และคนที่ออกข้อสอบคิดคำตอบให้เป็นคำตอบที่ค่อนข้างจะลงตัวแล้วครับ ค่าในแต่ละตัวเลือกไม่ใกล้กัน ถ้าคำนวนได้ใกล้เคียงก็ไม่น่าจะตอบผิด
          ลองให้เด็กๆ ทำดูครับ โจทย์ไม่ยาก แต่คำนวนยุ่งยาก สำหรับเด็กประถม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2016, 21:05:53 โดย som123 » IP : บันทึกการเข้า
som123
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 499


« ตอบ #5 เมื่อ: วันที่ 09 กุมภาพันธ์ 2016, 21:38:43 »

ลองทำโจทย์กัน ครับ

41. ถ้าหน้าบ้านของนักเรียนหันไปทางทิศตะวันออก พบว่าในเวลากลางวัน มีลมพัดเข้ามาทางหน้าบ้าน แต่ในเวลากลางคืนลมพัดมาจากหลังบ้าน ถ้าในหมู่บ้านมีทะเลสาบขนาดใหญ่ นักเรียนคิดว่าทะเลสาบนี้น่าจะอยู่ทางทิศใดของบ้าน
1. ทิศเหนือ
2. ทิศใต้
3. ทิศตะวันออก
4. ทิศตะวันตก

เป็นข้อสอบ วิทย์ ประถมปลาย 2557 ของ สสวท.

- ข้อนี้ถ้าอ่านแบบไม่ตั้งใจนัก ก็ดูเหมือนจะไม่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์เท่าไหร่
- แต่ถ้าเด็กๆ แต่ถ้าลองเทียบเคียงกับความรู้เรื่องลม ซึ่งใช้หลักของการเคลื่อนที่ของอากาศ ที่ได้เรียนมา ก็จะตอบข้อนี้ได้ไม่ยากนัก
- ปัญหาของข้อนี้คือ เด็กๆ ได้เรียนเรื่องลมบก-ลมทะเล กันมาทุกคน แต่จะทราบกันไหม ว่าสิ่งที่โจทย์บรรยายมานั้น เป็นการจำลองเหตุการณ์เดียวกัน ถ้านึกได้ ก็จะตอบถูก
- ดังนั้นการฝึกให้เด็กๆ อธิบายหลักการและเหตุผลที่ได้เรียนมาทางวิทยาศาสตร์ ก็จะเป็นการทบทวนไปในตัว ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2016, 21:55:29 โดย som123 » IP : บันทึกการเข้า
som123
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 499


« ตอบ #6 เมื่อ: วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2016, 22:15:18 »

ลองทำโจทย์กัน ครับ

22. พิจารณาการเปลี่ยนแปลงที่พบได้ในชีวิตประจำวันต่อไปนี้
ก. ย่างปลาบนเตาย่างจนสุก
ข. ยืนหายใจรดกระจก แล้วกระจกเป็นฝ้า
ค. ผสมน้ำตาลลงในน้ำ เคี่ยวจนข้นมากขึ้น
ง. เคี่ยวน้ำขี้เถ้าผสมกับน้ำมันพืช แล้วได้ของเหลวหนืด
จ. จุ่มเทอร์มอมิเตอร์ในน้ำร้อน แล้วระดับแอลกอฮอล์ในเทอร์มอมิเตอร์สูงขึ้น
การเปลี่ยนแปลงในข้อใดเป็นการเกิดปฏิกิริยาเคมี
1. ก และ ค
2. ก และ ง
3. ข และ จ
4. ง และ จ

เป็นข้อสอบ วิทย์ ประถมปลาย 2557 ของ สสวท.

ข้อนี้ไม่ยากครับ แต่ผู้สอบต้อง
- เข้าใจเรื่องการเกิดปฏิกิริยาเคมี ว่าแบบไหนถึงเรียกว่าเกิดปฏิกิริยาเคมี
- ต้องเคยทดลอง หรือ ถ้าไม่เคยทดลองก็ต้องจินตนาการตามไปว่าจะเกิดอะไรขึ้น
- ถ้าจะทำให้ง่ายขึ้นเมื่อไม่มั่นใจว่าจะเป็นไปตามที่คิดไว้หรือไม่ ควร ตัดตัวเลือกที่คิดว่าไม่ใช่อย่างแน่นอนออกไปก่อน จะทำให้เลือกได้ง่ายขึ้น
- ข้อนี้ถ้าผู้สอบไม่แม่นพอ อาจตอบผิดได้ เพราะตัวเลือกเป็นตัวเลือกที่หลอกให้ตอบผิด เล็กน้อย
ลองทำดู ไม่ยากเท่าไหร่ แต่ให้อธิบายเป็นหลักการก็พอสมควร ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2016, 20:44:23 โดย som123 » IP : บันทึกการเข้า
som123
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 499


« ตอบ #7 เมื่อ: วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2016, 21:11:31 »

ลองทำโจทย์กัน ครับ



34. วัตถุแข็งทรงลูกบาศก์ผูกด้วยเชือกแล้วถูกหย่อนลงไปในน้ำ ดังรูป ขณะที่วัตถุจมอยู่ในน้ำ
ข้อใดไม่ถูกต้อง
1. มีแรงดันน้ำกระทำต่อผิวทุกด้านของวัตถุ
2. แรงดันน้ำที่กระทำต่อผิวด้านข้างของวัตถุทั้งสี่ด้านเท่ากัน
3. แรงดันน้ำที่กระทำต่อผิวด้านบนและด้านล่างของวัตถุมีค่าเท่ากัน
4. แรงดันน้ำที่กระทำต่อผิวด้านล่างของวัตถุมากกว่าแรงดันน้ำที่กระทำต่อผิวด้านบนของวัตถุ

เป็นข้อสอบ วิทย์ ประถมปลาย 2557 ของ สสวท.

ข้อนี้ไม่ยากครับ แต่ผู้สอบต้อง
- เข้าใจเรื่องแรงดันน้ำที่กระทำต่อวัตถุ ซึ่งเข้าใจได้ไม่ยาก โดยเฉพาะถ้าผู้สอบ ว่ายน้ำเป็นหรือดำน้ำเป็น จะเข้าใจได้ง่ายขึ้น
- เข้าใจว่าเด็กๆประถม จะได้ทำการทดลองเรื่องนี้กันมาบ้างแล้วในชั้นเรียน แต่จะเข้าใจหลักการและเหตุผล หรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าได้ทดลองด้วยตัวเอง และสรุปการทดลอง ไว้ว่าอย่างไร
- ในระดับมัธยม จะมีการคำนวนและอธิบายเรื่องแรงดันน้ำ มากกว่าระดับประถม ดังนั้นข้อนี้ เด็กๆ ป.6 น่าจะอธิบายและตอบข้อนี้ได้ถูกต้อง ไม่ยากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2016, 21:01:45 โดย som123 » IP : บันทึกการเข้า
som123
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 499


« ตอบ #8 เมื่อ: วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2016, 20:45:58 »

ลองทำโจทย์ กันครับ

1.Betty: Where were you last Saturday?
Mark: …………………….
a. Thank you.
b. I’m sleeping.
c. I was in the sea.
d. I’m a teacher.

เป็นข้อสอบ ของ ป.6

ข้อนี้ไม่ยาก ครับ น่าจะง่ายสุดของเด็ก ป.6 แล้วครับ แต่ผู้สอบต้อง
- รู้คำศัพท์พื้นฐาน คือ what when where why และ how ถ้าไม่รู้ก็ลำบากแล้วครับ
- รู้ว่าเป็นประโยค คำถาม ครับ เพราะมี ? อยู่ท้ายประโยค ก็ไม่น่ายาก
- รู้ว่าเป็นคำถามในรูป อดีต ปัจจุบัน หรือ อนาคต เพราะจะมีผลกับคำตอบที่จะต้องตอบในรูปเดียวกัน
- สุดท้าย ต้องรู้ว่า ตัวเลือกแต่ละข้อนั้นแปลว่าอะไร รวมทั้งคำศัพท์ (ที่ค่อนข้างง่ายสำหรับข้อนี้)
- ข้อนี้ถ้าเด็กๆ ป.6 ตอบผิด หรือใช้เวลาคิดนาน หรือไม่มั่นใจ ก็คงต้องให้ทบทวนเพิ่มแล้วครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2016, 16:37:32 โดย som123 » IP : บันทึกการเข้า
som123
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 499


« ตอบ #9 เมื่อ: วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2016, 16:37:53 »

ลองทำโจทย์ กันครับ

30. แดงมีเงินเปน 3 เทาของดํา แดงและดํามีเงินรวมกัน 480 บาท แดงมีเงินมากกวาดํา
กี่บาท

เป็นข้อสอบ ของ ป.6

ข้อนี้ไม่ยากครับ สำหรับเด็ก ป.6 ที่กำลังจะจบในภาคการศึกษานี้ ถือว่าค่อนข้างง่าย
- ต้องรู้ว่าเป็นโจทย์คำนวน 2 ครั้ง คือ แก้สมการ 1 ครั้ง และ การบวกลบ อีก 1 ครั้ง
- การคำนวน สมการ เป็น สมการ 2 ตัวแปร แบบง่ายไม่ซับซ้อน ถือเป็นสมการเบื้องต้น ถ้าผู้สอบเคยทำโจทย์ประเภทนี้มาก่อน บางคนอาจจะตอบได้ในทันที เพราะเป็นตัวเลขที่ลงตัว
- ส่วน การบวกลบ ก็เป็นผลจากที่คำนวนส่วนแรกได้แล้ว ไม่น่าจะมีปัญหา
- ถ้าเด็ก ป.6 ยังทำข้อนี้ไม่ได้ หรือ ใช้เวลาคิดนาน คงต้องทบทวนใหม่แล้วละครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2016, 22:21:06 โดย som123 » IP : บันทึกการเข้า
som123
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 499


« ตอบ #10 เมื่อ: วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2016, 22:21:53 »

ลองทำโจทย์ กันครับ

13. คุณแม่ปราณีคลอดลูกแฝด 3 คน เป็นฝาแฝดสยามเพศชาย 1 คู่ ที่มีลำตัวติดกัน และเพศหญิง 1 คน ลูกแฝด 3 คนนี้ เกิดจากการปฏิสนธิระหว่างเซลล์ไข่และอสุจิ ตามข้อใด
1. ไข่ 2 เซลล์ และ อสุจิ 2 เซลล์
2. ไข่ 2 เซลล์ และ อสุจิ 3 เซลล์
3. ไข่ 3 เซลล์ และ อสุจิ 2 เซลล์
4. ไข่ 3 เซลล์ และ อสุจิ 3 เซลล์

เป็นข้อสอบ วิทย์ ประถมปลาย 2557 ของ สสวท.

ข้อนี้ไม่ยากครับ ถือว่าง่ายทีเดียว แต่ผู้สอบต้อง
- เข้าใจเรื่องการปฏิสนธิระหว่างเซลล์ไข่และอสุจิ ว่า หลังการปฏิสนธิแล้วจะเกิดอะไรต่อไปได้บ้าง (จะได้เรียนละเอียดอีกครั้งตอนระดับมัธยม)
- เข้าใจนิยามคำว่า ฝาแฝดสยาม ว่าหมายถึงอะไรและเกิดจากอะไร ความจริงโจทย์จะไม่ใช้วลี "ที่มีลำตัวติดกัน" ก็ได้ แต่ที่ให้มาก็ถือว่าปราณีมากๆ แล้ว
- การที่โจทย์บอกว่า เป็นเพศชาย 1 คู่ และเพศหญิง 1 คน ถือว่าผู้ออกข้อสอบได้คิดแล้วว่าผู้สอบ คงไม่สับสน ในตัวเลือก
- ข้อนี้โดยหลักคิด ไม่ยากครับ แต่ที่จะตอบไม่ถูกน่าจะเป็นเรื่องของตัวเลือกที่เป็นตัวเลขกลุ่มเดียวกัน (เลข 2 กับ เลข 3) ที่สลับไปสลับมา ต่างหากที่น่าเวียนหัว ถ้าหากยังไม่แม่นในหลักการพอ อาจจะต้องตัดตัวเลือกที่คาดว่าเป็นไปไม่ได้ ออกไปทีละข้อ จะช่วยให้ทำโจทย์ได้เร็วขึ้น
ข้อนี้เด็ก ป.6 น่าจะได้คะแนนกันทุกคน ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2016, 20:44:20 โดย som123 » IP : บันทึกการเข้า
contactor
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,018


« ตอบ #11 เมื่อ: วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2016, 17:33:56 »

เยี่ยมมากค่ะ
IP : บันทึกการเข้า
som123
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 499


« ตอบ #12 เมื่อ: วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2016, 21:02:03 »

ลองทำโจทย์กัน ครับ

Dear Susan,
       ____26____? Now, the weather is very fine here. But I didn’t go to school yesterday _________ I went to see the doctor and I slept all day.
       __________ my family will go to Chiang Mai. If I have time. I’ll visit you there.
         Love, Jack
26.
a.   Dear friend
b.     How are you
c.   Goodbye
d.   With love

ข้อสอบภาษาอังกฤษ ป.6

- ข้อนี้ไม่ยากครับ ถือว่าง่ายมากด้วยซ้ำ
- แต่ปัญหาของเด็กๆ คือความคุ้นเคยกับ การทำโจทย์ในลักษณะของการเขียนจดหมาย ซึ่งผู้สอบบางคนยังไม่ทราบด้วยซ้ำว่าเป็นการเขียนจดหมาย ซึ่งจะต้องรู้ว่ากำลังอ่านจดหมายอยู่
- ส่วนคำศัพท์เป็นคำปกติ ไม่ยาก ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2016, 21:23:07 โดย som123 » IP : บันทึกการเข้า
som123
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 499


« ตอบ #13 เมื่อ: วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2016, 20:14:29 »

ลองทำโจทย์กัน ครับ

Dear Susan,
       ____26____? Now, the weather is very fine here. But I didn’t go to school yesterday ____27___ I went to see the doctor and I slept all day.
       __________ my family will go to Chiang Mai. If I have time. I’ll visit you there.
         Love, Jack
27.
a.   because my homework is lost.
b.   because I will go to Chiang Mai.
c.   because I’m lazy.
d.   Because I had a fever.

ข้อสอบภาษาอังกฤษ ป.6

- ข้อนี้น่าจะเป็นการวัดพื้นฐานคำศัพท์ของผู้สอบ เป็นคำง่ายๆ แต่ต้องรู้ทุกคำถึงจะไม่ต้องเดาความ เช่น lost - lazy - fever
- ส่วน Chiang Mai เป็นการวัดการสะกดคำอ่าน และ ต้องรู้ว่าเป็นคำนาม เพราะขึ้นด้วยตัวพิมพ์ใหญ่ โดยผู้ออกข้อสอบ ปราณีแล้วที่เลือก Chiang Mai ถ้าเป็นจังหวัดอื่นอาจจะยากกว่านี้
- สรุปว่าข้อนี้ก็ยังไม่ยาก แต่ถ้า เด็ก ป.6 สามารถอธิบาย grammar ได้ก็ยิ่งดี ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2016, 21:33:36 โดย som123 » IP : บันทึกการเข้า
som123
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 499


« ตอบ #14 เมื่อ: วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2016, 21:40:56 »

ลองทำโจทย์กัน ครับ

Dear Susan,
       ____26____? Now, the weather is very fine here. But I didn’t go to school yesterday ____27___ I went to see the doctor and I slept all day.
       _____28_____ my family will go to Chiang Mai. If I have time. I’ll visit you there.
         Love, Jack
28.
a.   Today
b.   Yesterday
c.   Last year
d.   Next week

ข้อสอบภาษาอังกฤษ ป.6

- ข้อนี้น่าจะเป็นการวัดพื้นฐานคำศัพท์เรื่องของวันและระยะเวลา ซึ่งตัวเลือกเป็นศัพท์ปกติ ของ ป.6
- มี keyword อยู่นิดเดียว แต่ถ้าจะเดา เด็กๆ ก็ยังพอเดาได้ครับ ว่าจะตอบตัวเลือกไหน
- สรุปว่า ทั้ง 3 ข้อ ไม่ยากครับ ถ้าเคยเจอข้อสอบแนวนี้มาแล้ว น่าจะได้เต็มทั้ง 3 คะแนน ครับ
IP : บันทึกการเข้า
som123
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 499


« ตอบ #15 เมื่อ: วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2016, 11:34:30 »

ทำโจทย์กัน ครับ

44.    แท็งก์น้ำทรงสี่เหลี่ยมมุมฉากใบหนึ่ง  กว้าง  4  เมตร ยาว  5  เมตร  ใส่น้ำลงไป  70  ลูกบาศก์เมตร   จะได้น้ำครึ่งแท็งก์พอดี  อยากทราบว่าแท็งก์ใบนี้สูงเท่าไร
ก.  6  เมตร         
ข.  7  เมตร               
ค.  8  เมตร         
ง.  9  เมตร         
   
ข้อสอบ LAS ป.6 ปี 2014

ข้อนี้ไม่ยาก ครับ
- อาจจะงงกับการคำนวนหาปริมาตรน้ำในแท็งก์ แบบปกติ คือ กว้าง x ยาว x สูง ก็จะได้ปริมาตรออกมา แต่ที่โจทย์ต้องการหาคือความสูง
- ถ้าจะให้ง่ายในการคำนวน ผู้สอบอาจจะต้องสมมุติให้ความสูง เป็น 1 เมตร ไปก่อน ก็จะ ได้ปริมาตร 4 x 5 x 1 = 20 ลูกบาศก์เมตร ดังนั้น การเติมน้ำลงไป 70 ลูกบาศก์เมตร แปลว่า เอา 70 หารด้วย 20  เท่ากับ 3.5 เมตร ซึ่งตามโจทย์ บอกไว้ว่าจะได้น้ำครึ่งแท็งค์พอดี
- ข้อนี้เป็นตัวอย่างของโจทย์ที่ดี เพราะให้ผู้สอบได้คิด 2 ขั้นตอน ที่เชื่อมต่อกัน แต่ตัวเลข และวิธีคิดที่ไม่ยาก
- ถ้าข้อนี้ เด็กๆ ป.6 ใช้เวลาในการคิดนานเกินไป ต้องทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติม แล้วครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2016, 21:28:28 โดย som123 » IP : บันทึกการเข้า
som123
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 499


« ตอบ #16 เมื่อ: วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2016, 07:57:12 »

ทำโจทย์กัน ครับ

29.    ข้อใดมีผลลัพธ์มากกว่า  40.023   แต่น้อยกว่า  45.001
ก.  (8.2  -  3.78)  x   6.9  =  
ข.  (25.316  -  9.56)  +  32.127   =  
ค.  7.19  +  (5.2  x  6.6)   =  
ง.  63.6  -  (9  x   4.123)   =  

ข้อสอบ LAS ป.6 ปี 2014

- ข้อนี้ไม่ยากครับ เป็นแค่ บวกลบคูณหารเลข ปกติ แล้วดูคำตอบที่ได้แต่ละตัวเลือก ว่าอยู่ระหว่าง 40.023 กับ 45.001 หรือไม่ ครับ
- จริงๆแล้ว ผู้ออกข้อสอบ ต้องการวัดความสามารถในการบวกลบคูณหาร เลขทศนิยม ซึ่งในข้อนี้เป็นทศนิยม 3 ตำแหน่ง
- ถ้าเด็กๆ คนไหน นั่งบวกลบคูณหาร ตัวเลือกทั้ง 4 ข้อ ก็ถือว่าขยันมากครับ เพราะไม่ง่ายเท่าไหร่ที่จะบวกลบคูณหาร ทศนิยม 3 ตำแหน่ง
- ปกติถ้าโจทย์ประเภทนี้ จะต้องลอง ด้วยตัวเลขจำนวนเต็มดูก่อน ว่าแต่ละตัวเลือกได้ค่าใกล้กันหรือไม่ เพราะถ้าค่าไม่ใกล้กันเลยก็สามารถตอบได้เลยว่าตัวเลือกไหนที่อยู่ในช่วงที่กำหนด แต่ถ้าแต่ละตัวเลือกได้ค่าใกล้ๆกัน และ อยู่ในช่วงที่กำหนดทุกตัวเลือก ข้อนี้ก็ต้องยอมคำนวน แบบละเอียดอีกทีแล้วละครับ แต่ต้องยกไปทำท้ายๆ เวลาการสอบ คือ ทำข้ออื่นๆ หมดแล้ว ค่อย วน กลับมาคิดข้อนี้แบบละเอียดอีกที เนื่องจากมันจะเสียเวลามากๆ
- แต่โชคดีที่ผู้ออกข้อสอบ ปราณี ครับ ข้อนี้ไม่ยากอย่างที่กล่าวไว้
- เด็ก ป.6 ทุกคนทำได้แน่นอนครับ คิดว่าได้คะแนนข้อนี้ทุกคนด้วย แต่ข้ออื่น สิครับ จะเหลือเวลาให้ทำหรือเปล่า (ถ้าคิดแบบ ละเอียด)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2016, 21:57:55 โดย som123 » IP : บันทึกการเข้า
som123
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 499


« ตอบ #17 เมื่อ: วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2016, 07:54:24 »

ลองทำโจทย์กัน ครับ

2. ข้อใดเป็นการปรับตัวของสัตว์เพื่อเพิ่มความสามารถในการหาอาหาร
1. สุนัขมีจมูกที่ไวต่อกลิ่น กิ้งก่ามีลิ้นที่ยาว
2. ยีราฟคอยาว กวางมีเขาที่แตกแขนงมาก
3. นกฮูกมีตาที่มองเห็นได้ดีตอนกลางคืน นกมีขี้ผึ้งเคลือบขน
4. ค้างคาวสามารถส่งคลื่นความถี่สูง กระต่ายมีขนสีขาวเหมือนกับหิมะ

ข้อสอบ วิทย์ สสวท. ป.6 ปี 2557

ข้อนี้ ไม่ยากครับ
- แต่ผู้สอบต้องเข้าใจความสามารถหรือลักษณะพิเศษของสัตว์แต่ละชนิด ซึ่งโจทย์ระบุมาแล้วว่าต้องเป็นความสามารถในการหาอาหาร
- ผู้ออกข้อสอบ ให้ ผู้สอบได้ใช้ความคิด ซึ่งเข้าใจได้ไม่ยาก แต่ต้องเข้าใจว่าที่กำหนดให้มานั้น เกี่ยวข้องกับการหาอาหารอย่างไร ถ้าไม่เกี่ยวข้อง ก็ตัดตัวเลือกทิ้งไป ก่อน ครับ
- ข้อนี้ คงได้คะแนนกันทุกคนครับ ไม่ยาก

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2016, 21:47:14 โดย som123 » IP : บันทึกการเข้า
som123
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 499


« ตอบ #18 เมื่อ: วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2016, 21:47:52 »

27. เมื่อนำสาร X Y และ Z มาผสมกับสารต่างๆ ปรากฏผลดังตาราง



ข้อใดต่อไปนี้ถูกต้อง
1. A มีค่าน้อยกว่า B และ C
2. B มีค่าน้อยกว่า A และ D
3. C มีค่ามากกว่า B แต่น้อยกว่า D
4. D มีค่ามากกว่า A แต่น้อยกว่า B

ข้อสอบวิทย์ สสวท. ปี 2557

ข้อนี้ไม่ง่าย ไม่ยาก ครับ
- เป็นเรื่องการดูด/คาย ความร้อน ภายหลังการเกิดปฏิกิริยาเคมี ซึ่งโจทย์ต้องการทดสอบผู้เข้าสอบว่าเข้าใจมากแค่ไหน
- ในกรณีนี้ถ้าเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างการ ดูด/คาย ความร้อน กับ อุณหภูมิที่โจทย์กำหนด ก็ตอบได้ทันที โดยโจทย์บอกมาแล้วว่า ทดสอบได้ หยดน้ำ หรือ ได้ความรู้สึกร้อน ส่วนการผสมที่เกิดจาก  X Y Z กับ น้ำ น้ำปูนใส และผงฟู เป็นการบอกว่าเป็นเรื่องทางเคมี ไม่ได้มีส่วนในการนำมาใช้คิดหาคำตอบ
- แต่ถ้าไม่แม่นพอ ก็อาจสมมุติให้ เป็นตัวเลข ก็ได้ครับ จะได้ไม่ งง
- ดังนั้น ข้อนี้บางคนอาจจะยังไม่ได้คะแนน ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 01 มีนาคม 2016, 20:44:15 โดย som123 » IP : บันทึกการเข้า
som123
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 499


« ตอบ #19 เมื่อ: วันที่ 01 มีนาคม 2016, 19:43:02 »

ลองทำโจทย์กัน ครับ

Help save energy
18. What is the notice about?
          a.   Ladda turns on air condition all day.
          b.   Sam turns off light before he goes to bed.
          c.   Mother is listening to radio and ironing.
          d.   Lek sleeps with the light on.

ข้อสอบ ภาษาอังกฤษ ป.6

ข้อนี้ ไม่ยากครับ
- เป็นการวัดคำศัพท์ ของ เด็ก ล้วนๆ แต่ถ้าไม่รู้ทุกคำก็พอเดาได้ ครับ แต่ต้องเกี่ยวข้องกับ save energy
- คำที่ต้องรู้ notice / turns on / turns off / radio / ironing เป็นต้น ถ้าเคยฝึกหรือเคยเจอมาแล้ว แปลประโยค ไม่ยาก
- ข้อนี้ถ้าเด็กๆ ใช้เวลาในการแปล หรือ คิด นานเกินไป ก็ คงต้องฝึกแปลบ่อยๆ ครับ
- ไม่น่ายากครับ น่าจะได้คะแนน กันทุกคน ครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 03 มีนาคม 2016, 20:12:57 โดย som123 » IP : บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!